Ngày 16 tháng 11 năm 2013, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng đã tổ chức họp hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá kết quả chọn tạo, tuyển chọn và khảo nghiệm bốn giống lúa mới: TH3-7, Hương cốm 4, Bắc thơm 7 kháng bạc lá và Nếp cẩm ĐH6.

Các giống lúa này đều là những giống lúa mới do Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng nghiên cứu, chọn tạo cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Giống lúa TH3-7 là giống lúa lai hai dòng (tổ hợp lai: T1S-96BB/R7) do PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm và các cộng tác viên Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội lai tạo và chọn lọc. Thời gian sinh trưởng vụ Xuân là 130-135 ngày và vụ Mùa là 120-130 ngày. Giống TH3-7 đang được mở rộng diện tích gieo cây trên 11 tỉnh thành của Việt Nam như: Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định với diện tích trên 500 ha/năm và cho năng suất từ 6,5-9,5 tấn/ha, bông lúa to dài, hạt to dài xếp sít, khối lượng 1.000 hạt 26-27 gam.

leftcenterrightdel
Giống lúa lai hai dòng năng suất cao TH3-7 

 

Hương cốm 4 là giống lúa thuần do PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm và các cộng tác viên Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội chọn lọc từ quần thể phân ly MHV. Thời gian sinh tr­ưởng của giống ở điều kiện vụ Xuân muộn là 130-135 ngày, vụ Mùa là 105-110 ngày. Giống có chiều cao cây trung bình (95-105 cm), đẻ nhánh khỏe, bản lá lòng mo, xanh đậm. Giống Hương cốm 4 đang được mở rộng diện tích gieo cây trên 14 tỉnh thành của Việt Nam như: Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Sóc Trăng với diện tích trên 700 ha/năm và đạt năng suất 65,0-72,0 tạ/ha trong điều kiện vụ Xuân, 59,0-65,0 tạ/ha trong điều kiện vụ Mùa.

leftcenterrightdel
 Giống lúa thuần Hương cốm 4

 

Bắc thơm 7 kháng bạc lá là giống lúa thuần chất lượng do PGS.TS. Nguyễn Văn Hoan, TS. Vũ Hồng Quảng và cộng tác viên Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội lai chuyển gel kháng bệnh bạc lá Xa21 vào giống BT7 bằng phương pháp lai Backcross từ năm 2006 đến năm 2010. Giống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận sản xuất thử năm 2012 theo quyết định số 195/QĐ-TT-CLT. BT7 KBL là giống lúa cảm ôn, gieo cấy được 02 vụ trong năm, có thời gian sinh trưởng ngắn: vụ Xuân là 130-133 ngày, vụ Mùa là 100-105 ngày. Thích hợp với chân đất cao, vàn, chịu chua phèn khá, chống đổ trung bình, chịu rét khá, nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, kháng cao với bệnh bạc lá. Giống BT7 KBL đang được mở rộng gieo cấy ở các tỉnh phía Bắc như: Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Nghệ An diện tích nên tới hàng nghìn ha mỗi năm và đạt năng suất trung bình 55-60 tạ/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt 60-65 tạ/ha.

 

leftcenterrightdel
Giống lúa thuần Bắc thơm 7 kháng bạc lá 

 

Giống Nếp cẩm mới ĐH6 được chọn lọc và làm thuần từ giống nếp cẩm Căm pẹ thu thập ở Thanh Hóa từ năm 2009. Sau khi chọn lọc các cá thể biến dị tự nhiên, đi vào chọn dòng ưu tú và làm thuần từ vụ Mùa năm 2010 đến vụ Xuân năm 2012 bắt đầu gửi khảo nghiệm Quốc gia. Thời gian sinh trưởng của giống nếp cẩm ĐH6 thuộc nhóm ngắn ngày: vụ Xuân từ 127-142 ngày, vụ Mùa từ 105-115 ngày; gieo vào vụ Mùa sớm, Xuân chính vụ. Giống phù hợp khi gieo cấy ở chân đất vàn, có kết cấu đất tốt. ĐH6 có chiều cao cây thuộc nhóm bán lùn từ 98-115cm, kiểu cây chịu thâm canh, cây cứng chống đổ tốt. Năng suất của giống cao và ổn định. Chất lượng gạo ngon, hàm lượng amylose thấp 3,79%, gạo mềm, hạt thon, đặc biệt có lớp vỏ cám mầu tím đặc trưng, có nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Giống nếp cẩm ĐH6 có phổ thích ứng rộng, có thể gieo cấy được cả 2 vụ/năm ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, giống đã được gieo cấy và cho kết quả tốt ở các tỉnh; Điện Biên, Hà Giang, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa. Giống cũng được gieo cấy trong Sóc Trăng và có khả năng thích nghi được ở cả vụ Đông xuân và Hè thu.

 

leftcenterrightdel
Giống Nếp cẩm mới ĐH6 

 

Sau khi được Hội đồng khoa học đánh giá cao về kết quả chọn tạo và khảo nghiệm, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức cho hai giống : Hương cốm 4, BT7 KBL (trong đó giống Hương cốm 4 đề nghị được công nhận đặc cách là giống cây trồng nông nghiệp mới) và công nhận sản xuất thử đối với hai giống TH3-7 và Nếp cẩm ĐH6.