leftcenterrightdel
 

Thực nhiệm vụ "Khai thác và phát triển nguồn gen bốn giống ngô địa phương Slidim, Khẩu lương, Khẩu li và Xá li lượt” do Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho, trong hai ngày (5-6/6/2015), Viện Nghiên cứu và Phát triển Cây trồng phối hợp với Phòng Kinh tế huyện Bảo Thắng, phòng kinh tế huyện Sa Pa đã tiến hành  chương trình thăm quan thực địa và tổ chức hội nghị đánh giá mô hình trình diễn bốn giống ngô sau phục tráng tại Lào Cai.....

Năm 2011, Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho nhóm nghiên cứu ngô thuộc Viện nghiên cứu và phát triển Cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiệm vụ “Khai thác và phát triển nguồn gen bốn giống ngô địa phương Slidim, Khẩu lương, Khẩu li và Xá li lượt” do GS.TS. Vũ Văn Liết làm chủ nhiệm nhiệm vụ. Đến nay, nhiệm vụ đã phục tráng được bốn giống ngô thụ phấn tự do có nguồn gốc địa phương, thu thập tại khu vực Miền núi phía Bắc. Trong vụ xuân 2015, nhóm nghiên cứu tiến hành xây dựng mô hình trình diễn bốn giống ngô sau phục tráng tại hai địa điểm là xã An Thắng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và xã Sử Pán, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.            

Trong hai ngày (5-6/6/2015), Viện Nghiên cứu và Phát triển Cây trồng phối hợp với Phòng Kinh tế huyện Bảo Thắng, phòng kinh tế huyện Sa Pa đã tiến hành  chương trình thăm quan thực địa và tổ chức hội nghị đánh giá mô hình trình diễn bốn giống ngô sau phục tráng tại Lào Cai.Theo báo cáo kết quả xây dựng mô hình tại xã Sử Pán của Phòng kinh tế huyện SaPa, bốn quần thể ngô Slidim, Khẩu lương, Khẩu li và Xá li lượt đềucó khả năng sinh trưởng phát triển tốt và ổn định trong điều kiện tự nhiên của địa phương, đặc biệt là điều kiện đất dốc, không có tưới. Giống ngô Tẻ đỏ (Slidim) và Tẻ vàng (Khẩu lương).Theo đánh giá của đại diện hộ nông dân tham gia mô hình, Anh Sùng A Sở cho biết cả bốn quần thể ngô địa phương sau phục tráng có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu tốt với sâu bệnh hại, khả năng chống đổ tốt, phù hợp với điều kiện canh tác tại địa phương, dự kiến cho cho năng suất khá. Đóng góp ý kiến cho hội nghị đồng chí Trần Mạnh Hùng phó phòng kinh tế huyện Sa Pa cho rằng: Các giống ngô địa phương sau phục tráng của Học Viện, sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, tuy nhiên trong bốn quần thể trên có 3 quần thể có độ đồng đều tốt, chỉ có một quần thể có độ đồng đều chưa cao đề nghị nhóm tác giả tiếp tục cải tiến thêm. Do đây là các quần thể ngô thụ phấn tự do do vậy độ đồng đều của các quần thể sau chọn lọc nhìn chung là tốt. Đại diện cho Vụ Khoa học các nghành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học & công nghệ,  TS. Lê Viết Lâm đánh giá cao kết quả phục tráng các quần thể ngô địa phương của nhóm nghiên cứu. Chỉ trong bốn năm thực hiện nhóm nghiên cứu đã thực hiện phục tráng thành công bốn gống ngô địa phương theo đúng tiến độ được giao, đây là lỗ lực rất lớn của nhóm nghiên cứu. Đồng chí Châu A Quả phó chủ tịch UBND Xã Sử Pán đánh giá cao bốn giống ngô thự hiện trong mô hình và xin chúc mừng nhóm nghiên cứu. Kết thúc hội nghị  GS. TS Vũ Văn Liết đại diện nhóm nghiên cứu làm rõ thêm một số ý kiến chưa rõ của các đại biểu và Giáo sư cũng đại diện nhóm nghiên cứu cám ơn Bộ khoa học và công nghệ, lãnh đạo các địa phương và các hộ dân đã tham gia hợp tác và tạo điều kiện cho nhóm nghiên cứu hoàn thành được nhiệm vụ được giao.  

leftcenterrightdel
Mô hình trình diễn bốn giống  ngô sau phục tráng tại Sa Pa, Lào Cai 
leftcenterrightdel
Mô hình trình diễn bốn giông ngô sau phục tráng tại Bảo Thắng, Lào Cai 
leftcenterrightdel
 Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả xây dựng mô hình bốn giống ngô địa phương sau phục tráng