Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Phạm Bảo Dương – Phó giám đốc học Viện, TS. Đinh Công Chính – Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT, ThS. Nguyễn Tiên Phong – PGĐ Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng quốc gia; TS. Nguyễn Văn Thu – Viện Nghiên cứu Ngô; PGS.TS. Trần Hiệp – Phó Ban KH&CN, PGS.TS. Trần Văn Quang – Trưởng khoa Nông học; Các giảng viên thuộc Bộ môn Cây lương thực, Bộ môn Di truyền và Chọn giống cây trồng; Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ Viện NC&PTCT cùng các em sinh viên đang thực tập tốt nghiệp, nghiên cứu khoa học tại Viện.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc, GS.TS. Vũ Văn Liết nhấn mạnh việc đánh giá, giới thiệu các giống ngô, lúa triển vọng hằng năm luôn được Ban lãnh đạo Viện đặc biệt quan tâm, chú trọng. Sau hai năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nay đã sang trạng thái bình thường mới và cũng là cơ hội rất tốt để Viện giới thiệu các sản phẩm đã được công nhận lưu hành và các sản phẩm giống ngô, lúa triển vọng đang trong quá trình đánh giá, phát triển. Đây là bước tiền đề tiếp thu ý kiến chuyên gia về các điểm mạnh và hạn chế của các giống ngô, lúa mới, có tác động lớn trong việc phát triển và thương mại hóa các sản phẩm của Viện, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Viện cũng như Học viện trong công tác nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng tại Việt Nam.

 

TS. Nguyễn Văn Mười giới thiệu tóm lược về các sản phẩm giống ngô, lúa triển vọng

Tiếp đó, thay mặt Ban lãnh đạo Viện, TS. Nguyễn Văn Mười, Phó viện trưởng Viện NC&PTCT đã giới thiệu tóm lược giống ngô, lúa do Viện đã và đang phát triển trong thời gian qua. Viện NC&PTCT không chỉ có thế mạnh trong chọn tạo các giống lúa lai thư TH3-3, TH3-5, TH3-7, Lai Thơm 6…; các giống lúa thuần như Hương Cốm 4, Hương Cốm 6, ĐH12… mà còn phát triển các giống ngô tẻ kiểu cây mới như VNUA36 lưỡng dụng, không chỉ có năng suất hạt cao mà còn có tiềm năng sinh khối lớn. Công tác chọn tạo ngô thực phẩm đã chọn tạo được các giống ngô nếp trắng năng suất, chất lượng cao đã được công nhận sản xuất thử và công nhận lưu hành như ADI668, ADI688, VNUA16, VNUA69, giống ngô nếp tím lai VNUA141.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã đánh giá bắp tươi và thử nếm chất lượng các tổ hợp lai (THL) ngô thực phẩm mới được phát triển như THL ngô nếp tím giàu anthocyanin VNUA191, VNUA261; THL ngô trái cây giàu anthocyanin triển vọng VNUA181 có thể ăn tươi trực tiếp không cần qua chế biến, THL ngô ngọt vàng Sh9211 thích ứng tốt với điều kiện khí hậu miền Bắc Việt Nam, năng suất, chất lượng cao phù hợp cho chế biến, xuất khẩu.

Tuần lễ đánh giá các giống ngô, lúa triển vọng vẫn đang tiếp tục diễn ra tại Viện NC&PTCT. Các công ty giống, các nhà doanh nghiệp, chuyên gia, viện, trung tâm nghiên cứu có nhu cầu thăm và đánh giá các giống ngô, lúa mới chọn tạo bởi Viện NC&PTCT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam xin liên hệ trực tiếp với Viện NC&PTCT - TT Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội để được đón tiếp.

 

Các đại biểu, chuyên gia đánh giá chất lượng thử nếm các giống ngô thực phẩm mới được lai tạo tại Viện NC&PTCT
TS. Đinh Công Chính phát biểu đánh giá các sản phẩm
PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm phát biểu đánh giá các sản phẩm
PGS.TS. Phạm Bảo Dương phát biểu đánh giá các sản phẩm
Đánh giá thực địa các thí nghiệm chọn tạo giống ngô thực phẩm mới

 

 

  Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng