Trước đây, khi nói đến lúa lai người dân thường nghĩ đến giống lúa cho năng suất cao nhưng chất lượng cơm gạo thấp và không còn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, từ năm 2019 nhóm nghiên cứu lúa của Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu thành công giống lúa lai có chất lượng gạo, cơm tốt nhất hiện nay trong số các giống lúa lai được chọn tạo trong nước.

Lai thơm 6 là giống lúa lai hai dòng, được lai tạo từ dòng mẹ là T6S, dòng bố là R6. Cả hai dòng bố mẹ được chọn tạo trong nước nên hoàn toàn chủ động nguồn hạt giống phục vụ cho sản xuất. Giống lúa Lai thơm 6 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức cho các tỉnh phía Bắc Việt Nam từ tháng 12 năm 2019. Ngoài ra, giống Lai thơm 6 đang được gieo cấy thử nghiệm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từ vụ thu đông 2019 trên chân đất lúa nuôi xen canh tôm (lúa - tôm).

Lai thơm 6 trên đất lúa - tôm vụ thu đông 2019 ở xã Hồng Dân, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.
Lai thơm 6 trên đất lúa - tôm vụ thu đông 2019 ở xã Hồng Dân, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Giống Lai thơm 6 có thời gian sinh trưởng ngắn, tại các tỉnh phía Bắc thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 115 đến 120 ngày, vụ hè thu từ 95-100 ngày, vụ mùa từ 100-105 ngày. Tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giống Lai thơm 6 có thời gian sinh trưởng vụ đông xuân từ 110-115 ngày, vụ hè thu và thu đông từ 95-100 ngày.

Giống Lai thơm 6 có chiều cao cây trung bình, bản lá dầy, xanh nhạt, thân to, cứng, bông dài, hạt xếp sít. Năng suất của giống Lai thơm 6 tại các tỉnh phía Bắc đạt 7,0 đến 7,5 tấn/ha (vụ xuân), 6,8-7,2 tấn/ha (vụ hè thu hoặc vụ mùa). Tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trên đất canh tác lúa - tôm, giống Lai thơm 6 có năng suất từ 6-8 tấn/ha/vụ.

Lai thơm 6 không bị đổ ngã trên đất lúa - tôm.
Lai thơm 6 không bị đổ ngã trên đất lúa - tôm.

Giống Lai thơm 6 có khả năng chịu lạnh, chống đổ và chịu phèn mặn tốt. Đặc biệt trên những chân đất lúa - tôm tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giống Lai thơm 6 thể hiện tính ưu việt về khả năng chống đổ và chịu phèn mặn. Đây là yếu tố rất quan trọng trong vấn đề canh tác lúa - tôm. Giống Lai thơm 6 có khả năng chống chịu sâu bệnh khá, nhiễm rất nhẹ bệnh đạo ôn, nhiễm nhẹ đến trung bình bệnh bạc lá, nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, rầy nâu, sâu đục thân, cuốn lá.

Hình ảnh gạo, cơm của giống Lai thơm 6.
Hình ảnh gạo, cơm của giống Lai thơm 6.

Giống Lai thơm 6 có chất lượng gạo tốt, hạt thon dài, tỷ lệ bạc bụng thấp (từ 0,9 đến 2,1%), hàm lượng amylose từ 12 đến 14%CK, hàm lượng protein từ 8,9-9,1%CK. Cơm trắng bóng, hạt nở dài, dẻo, dai, vị đậm và có hương thơm mùi cốm.

Nguyễn Mười